Giá cước container Châu Á – Bắc Mỹ giảm mạnh sau cơn sốt chuyển hàng sớm để tránh thuế

Posted by Vince
Category:

Sau đợt chuyển hàng sớm, giá cước container trên tuyến CHÂU Á – BẮC MỸ đang trên đà sụt giảm do nhu cầu đã bão hòa. Các chuyên gia dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới

Trong khi các cảng bận rộn nhất của Hoa Kỳ ăn mừng các kỷ lục về sản lượng trong tháng 7 do các doanh nghiệp né thuế quan, niềm vui đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi giá cước container tiếp tục giảm do nhu cầu dường như đã được bão hòa bởi việc chuyển hàng sớm.

Trong một bản cập nhật, nhà tư vấn Xeneta cho biết giá cước trung bình của thị trường trên tuyến Xuyên Thái Bình Dương tham chiếu từ Viễn Đông đến các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ chỉ ở mức hơn 2.000 USD/FEU (đơn vị tương đương container 40 foot) trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 8, đây là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2023, khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang diễn ra.

Con số này so với mức 2.098 USD của tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 8.

Giá cước từ Viễn Đông đến Bờ Đông Hoa Kỳ là 3.174 USD/FEU, giảm so với mức 3.311 USD của tuần trước. Tuyến từ Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ ở mức 1.941 USD/FEU, giảm từ 2.015 USD.

Xeneta cho biết việc quản lý công suất của các hãng tàu và sự bất ổn về thuế quan giảm bớt đã giúp hãm lại đà sụt giảm chung của giá cước xuống còn 6% trong tháng 7, sau khi giá đã lao dốc tới 53% trên tuyến Xuyên Thái Bình Dương trong tháng 6.

Không có một đợt vận chuyển hàng ồ ạt nào được dự kiến trong thời gian tới, sau khi chính quyền Trump gia hạn thêm 90 ngày việc tạm dừng áp thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc cho đến đầu tháng 11.

Trong số các tuyến vận chuyển chính từ Viễn Đông, giá cước đến Bờ Đông Hoa Kỳ đã giảm 12,8% hay 464 USD/FEU kể từ cuối tháng 7, chỉ đứng sau mức giảm 18,3% hay 1.020 USD/FEU của tuyến đi Nam Mỹ.

Giá cước từ Viễn Đông đến Bắc Âu giảm xuống còn 3.247 USD/FEU từ mức 3.330 USD, trong khi tuyến Viễn Đông đến Địa Trung Hải trượt xuống 3.337 USD từ mức 3.372 USD.

Xeneta cho biết, giá cước trên tuyến Viễn Đông đến Địa Trung Hải đã giảm 8,2% kể từ ngày 31 tháng 7, đồng thời cho biết thêm rằng việc tăng công suất tàu dự kiến sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng sụt giảm của giá cước giao ngay nếu không có nhu cầu cao hơn.

“Việc gia hạn thêm 90 ngày các mức thuế hiện tại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ không có tác động đáng kể đến các chủ hàng và chúng ta không nên mong đợi một đợt vận chuyển hàng ồ ạt khác, như chúng ta đã thấy ngay sau khi các mức thuế ban đầu được hạ xuống vào giữa tháng 5,” Giám đốc Phân tích của Xeneta, ông Peter Sand, cho biết trong một ghi chú. “Các chủ hàng đã tận dụng thời gian cơ hội 90 ngày đầu tiên để chuyển hàng sớm – không còn nhu cầu bị dồn nén để đưa hàng vào Hoa Kỳ nữa, vì vậy giá cước giao ngay dự kiến sẽ giảm thêm trong những tuần tới khi công suất cũng tăng lên. Thách thức lớn mà các hãng tàu phải đối mặt không chỉ giới hạn ở các tuyến vận chuyển chính đến Hoa Kỳ, mà công suất cung ứng từ Viễn Đông đến Bắc Âu và Địa Trung Hải cũng đang gia tăng trong những tuần tới, có khả năng gây thêm áp lực giảm giá đối với giá cước giao ngay ở đây.”

Leave a Reply