Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ tăng cường vào năm 2025 ngay cả khi các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn
IATA vừa công bố dự báo tài chính cho ngành hàng không toàn cầu năm 2025. Trong đó ghi nhận sự cải thiện nhẹ về lợi nhuận dù phải đối mặt với các thách thức liên quan đến chi phí và chuỗi cung ứng.
Lợi nhuận ròng dự kiến đạt 36,6 tỷ USD vào năm 2025, tương đương với biên lợi nhuận ròng 3,6%. Con số này tăng nhẹ so với lợi nhuận ròng dự kiến 31,5 tỷ USD vào năm 2024 (biên lợi nhuận ròng 3,3%). Lợi nhuận trung bình trên mỗi hành khách dự kiến đạt 7,0 USD (thấp hơn mức cao 7,9 USD vào năm 2023 nhưng cải thiện so với 6,4 USD năm 2024).
Lợi nhuận hoạt động năm 2025 dự kiến đạt 67,5 tỷ USD, với biên lợi nhuận hoạt động 6,7% (tăng so với mức 6,4% dự kiến năm 2024).
Tỷ lệ hoàn vốn trên vốn đầu tư (ROIC) của ngành hàng không toàn cầu dự kiến đạt 6,8% vào năm 2025, tăng so với 6,6% của năm 2024. Tuy nhiên, mức hoàn vốn này vẫn thấp hơn chi phí vốn trung bình theo trọng số. ROIC cao nhất được ghi nhận tại các hãng hàng không ở châu Âu, Trung Đông và Mỹ Latinh, nơi tỷ lệ này đã vượt chi phí vốn.
Tổng doanh thu ngành dự kiến đạt 1.007 nghìn tỷ USD, tăng 4,4% so với năm 2024, đánh dấu lần đầu tiên doanh thu ngành vượt mốc 1 nghìn tỷ USD. Chi phí dự kiến tăng 4,0%, lên 940 tỷ USD.
Số lượng hành khách được dự báo đạt 5,2 tỷ người vào năm 2025, tăng 6,7% so với năm 2024 và là lần đầu tiên vượt mốc 5 tỷ hành khách. Khối lượng hàng hóa vận chuyển dự kiến đạt 72,5 triệu tấn, tăng 5,8% so với năm 2024.
IATA cũng nhấn mạnh những lợi ích to lớn từ việc tăng cường kết nối. Theo ước tính mới nhất, số lượng lao động trong ngành hàng không dự kiến sẽ tăng lên 3,3 triệu người vào năm 2025. Các hãng hàng không là trung tâm của chuỗi giá trị hàng không toàn cầu, sử dụng 86,5 triệu người và tạo ra tác động kinh tế trị giá 4,1 nghìn tỷ USD, chiếm 3,9% GDP toàn cầu (theo số liệu năm 2023). Kết nối là động lực kinh tế cho sự tăng trưởng trong hầu hết các ngành công nghiệp.
Các yếu tố chính tác động đến triển vọng
Hiệu quả tài chính của ngành hàng không dự kiến sẽ cải thiện vào năm 2025 nhờ giá nhiên liệu bay giảm và hiệu suất hoạt động được nâng cao. Tuy nhiên, đà tăng trưởng vẫn bị kìm hãm do các vấn đề chuỗi cung ứng chưa được giải quyết, buộc các hãng hàng không phải giới hạn năng lực khai thác. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng và đồng thời đẩy chi phí tăng lên trong các lĩnh vực như thuê và bảo trì máy bay. Ngoài ra, lợi nhuận ròng có thể bị ảnh hưởng khi các hãng hàng không dần sử dụng hết khoản lỗ thuế tích lũy từ giai đoạn đại dịch, khiến mức thuế phải nộp trong năm 2025 tăng lên đáng kể.
Doanh thu từ hành khách dự kiến đạt 705 tỷ USD (chiếm 70% tổng doanh thu), cùng với 145 tỷ USD (14,4% tổng doanh thu) từ các dịch vụ bổ sung. Giá vé và dịch vụ bổ sung tiếp tục giảm, với tỷ lệ doanh thu trên mỗi hành khách (passenger yield) dự kiến giảm 3,4%. Doanh thu tính theo đơn vị cũng được dự báo giảm nhẹ hơn, ở mức 2,5%. Khảo sát ý kiến công chúng của IATA cho thấy triển vọng lạc quan về nhu cầu hành khách trong năm tới so với năm trước: 41% số khách được hỏi cho biết họ dự kiến sẽ đi lại nhiều hơn, 53% cho rằng tần suất di chuyển sẽ không đổi, và chỉ 5% dự kiến sẽ đi lại ít hơn.
Chi phí ngành hàng không được dự báo tăng 4,0%, đạt 940 tỷ USD vào năm 2025. Chi phí không liên quan đến nhiên liệu: Trong năm 2024, các chi phí ngoài nhiên liệu tăng mạnh, gây áp lực lên biên lợi nhuận. Các vấn đề chi phí chính bao gồm áp lực tăng lương lớn và các chi phí phát sinh một lần liên quan đến hàng loạt cuộc đình công của nhân viên hàng không. Ngoài ra, chi phí bảo trì cũng tăng mạnh do nhiều máy bay phải dừng hoạt động và sự già cỗi của đội bay toàn cầu. Tổng chi phí đơn vị không liên quan đến nhiên liệu tăng 1,3% trong năm 2024, lên 643 tỷ USD, và dự kiến sẽ chỉ tăng 0,5% trong năm 2025, đạt 692 tỷ USD.
Rủi ro đang tồn tại
Xung đột: Nguy cơ leo thang nếu các cuộc chiến tại châu Âu và Trung Đông lan rộng. Ngược lại, nếu hòa bình được thiết lập trong một trong hai xung đột, đặc biệt là cuộc chiến Nga-Ukraine, ngành hàng không có thể hưởng lợi tích cực.
Chính quyền Trump: Chính quyền Trump mới tại Mỹ mang đến nhiều yếu tố không chắc chắn. Các chính sách thuế quan và chiến tranh thương mại có thể làm giảm nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không và tác động tiêu cực đến du lịch công vụ. Nếu các chính sách này gây ra lạm phát và buộc phải tăng lãi suất, nhu cầu di chuyển có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Tuy nhiên, nếu chính quyền Trump tiếp tục theo đuổi lập trường thân thiện với doanh nghiệp như nhiệm kỳ đầu, những lợi ích từ việc gỡ bỏ quy định và đơn giản hóa thủ tục kinh doanh có thể rất đáng kể. Hiện vẫn chưa rõ liệu chính quyền mới sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực giảm phát thải carbon của ngành hàng không ở mức độ nào.
Giá dầu: Giá dầu thấp và chi phí nhiên liệu giảm là yếu tố chính thúc đẩy triển vọng ngành hàng không năm 2025. Nếu giá dầu không giảm như dự đoán, với biên lợi nhuận vốn mỏng của ngành, triển vọng tài chính có thể thay đổi đáng kể.
Duy Nguyễn
(Theo IATA)