Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận của các hãng tàu container sụt giảm mạnh trong Quý 1
Lợi nhuận ngành vận tải container trong Quý 1/2025 ghi nhận mức sụt giảm mạnh, báo hiệu một giai đoạn đầy biến động phía trước, bất chấp sự xuất hiện của một số yếu tố hỗ trợ mang tính ngắn hạn.

Theo Blue Alpha Capital của John McCown, ngành vận tải biển container đã ghi nhận lợi nhuận ròng 9,9 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2025. Con số này thể hiện mức sụt giảm 36,4%, tương đương 5,7 tỷ USD, so với quý trước đó (Quý 4 năm 2024 đạt 15,6 tỷ USD).
Kết quả kinh doanh của 11 công ty niêm yết, chiếm 64,5% tổng thị phần, cho thấy lợi nhuận ròng đạt 6,4 tỷ USD. Trong số này, có kết quả từ mảng kinh doanh container của Mitsui OSK Lines, NYK và K-Line – ba cổ đông chính của liên minh Ocean Network Express (ONE).
Đây là quý thứ hai liên tiếp lợi nhuận của ngành container sụt giảm. Đỉnh điểm lợi nhuận của ngành vận tải container trong năm 2024 rơi vào Quý 3, với lợi nhuận ròng đạt 26,8 tỷ USD, khi thị trường phản ứng với việc các hãng tàu chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng để tránh các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ, qua đó giúp hấp thụ lượng năng lực dư thừa từ các tàu đóng mới vừa gia nhập đội tàu.
Tương ứng với sự sụt giảm về khả năng sinh lời, hãng phân tích Alphaliner cũng ghi nhận sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận của chín hãng tàu container niêm yết lớn nhất. Trong báo cáo hàng tuần của mình, Alphaliner cho biết: “Tỷ suất lợi nhuận hoạt động trung bình của các hãng vận tải container hàng đầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn quý qua, bất chấp việc các chủ hàng Mỹ đã chủ động gom hàng sớm để đón đầu các biện pháp thuế quan của Trung Quốc.”
Theo Alphaliner, báo cáo lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) của chín công ty này cho thấy tỷ suất lợi nhuận trung bình đạt 18,1% trong Quý 1 năm 2025, so với mức 25,8% của quý trước đó.
Hướng tới tương lai, ông McCown dự báo lợi nhuận sẽ tiếp tục giảm trong Quý 2 năm 2025, với thu nhập ròng dao động trong khoảng từ 5,0 đến 6,6 tỷ USD. Ông lưu ý rằng con số này thấp hơn đáng kể so với mức lợi nhuận 10,2 tỷ USD mà các hãng tàu container đạt được trong Quý 2 năm 2024, thời điểm kết quả kinh doanh đang trên đà tăng trưởng nhờ các hoạt động chuyển hướng tàu tại Biển Đỏ.
Ông McCown kết luận: “Phần còn lại của năm 2025 chắc chắn sẽ là một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất từ trước đến nay đối với ngành vận tải biển container. Hãy chuẩn bị tinh thần vì thị trường có thể sẽ có nhiều thay đổi và khúc ngoặt bất ngờ.”
