Cước vận chuyển container vẫn ổn định giữa cơn bão thuế quan Trung – Mỹ
Cước vận tải container tuyến xuyên Thái Bình Dương vẫn giữ ổn định bất chấp tác động mạnh từ căng thẳng thương mại Trung – Mỹ, nhờ các chiến lược điều phối linh hoạt từ các hãng tàu và sự chuyển hướng sang các thị trường Đông Nam Á.
Mặc dù cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gây chấn động chuỗi cung ứng toàn cầu, cước vận chuyển container qua tuyến xuyên Thái Bình Dương lại đang được hỗ trợ bởi các chiến lược điều chỉnh linh hoạt từ các hãng tàu.
Việc áp đặt mức thuế tối thiểu 145% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã khiến nhiều nhà nhập khẩu Mỹ hủy đơn hàng và tạm dừng việc giao nhận, theo ông Judah Levine – Trưởng bộ phận nghiên cứu tại hãng phân tích vận tải Freightos. Sự thay đổi đột ngột này diễn ra trong bối cảnh các nhà nhập khẩu kỳ vọng tình hình căng thẳng sẽ sớm được hạ nhiệt và mức thuế sẽ được điều chỉnh thông qua đàm phán song phương, dù các cuộc đàm phán chính thức vẫn chưa bắt đầu.
Ông Levine cho biết, nhu cầu vận tải biển giữa Trung Quốc và Mỹ đã sụt giảm nghiêm trọng, với các báo cáo ghi nhận mức giảm dao động từ 30% đến hơn 50% trong vài tuần gần đây. Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles – ông Gene Seroka – nói với CNBC rằng khối lượng hàng hóa qua cảng sẽ giảm tới 35% vào tuần tới. Trước tình hình đó, các hãng tàu đã áp dụng biện pháp quyết liệt nhằm cân bằng cung – cầu, bao gồm việc hủy chuyến (blank sailings) hàng loạt và tạm ngưng toàn bộ các tuyến dịch vụ vận chuyển.
Ước tính sẽ có khoảng 28% năng lực vận chuyển tuyến xuyên Thái Bình Dương đến bờ Tây Hoa Kỳ và 42% đến bờ Đông sẽ bị cắt giảm trong những tuần tới, theo ông Levine.
Nhiều nhà nhập khẩu Mỹ vốn phụ thuộc vào hàng Trung Quốc có thể vượt qua giai đoạn ngắn hạn này nhờ lượng hàng tồn kho đã được tích trữ từ trước (do dự đoán trước chính sách tăng thuế). Tuy nhiên, nếu mức thuế cao này kéo dài, người tiêu dùng Mỹ có thể phải đối mặt với tình trạng khan hiếm hàng hóa – đặc biệt là các mặt hàng chủ lực nhập từ Trung Quốc như đồ chơi, sản phẩm trẻ em và dụng cụ thể thao. Từ đó, giá bán lẻ có thể sẽ tăng mạnh do chi phí thuế nhập khẩu tăng cao buộc các nhà nhập khẩu phải gánh chịu.
Điều đáng chú ý là mức cắt giảm năng lực vận tải biển lại nhỏ hơn mức sụt giảm của nhu cầu vận tải giữa Trung Quốc và Mỹ. Ông Levine lý giải sự chênh lệch này đến từ việc khối lượng hàng từ các quốc gia khác tại khu vực Viễn Đông đang gia tăng – vốn thường được vận chuyển cùng tuyến dịch vụ với hàng Trung Quốc trên tuyến đến Bắc Mỹ. Các nhà xuất khẩu tại các nước này đang tăng tốc xuất khẩu trước khi thời hạn 90 ngày tạm hoãn áp thuế trả đũa từ phía Mỹ kết thúc vào tháng 7.
Ông Levine cũng cho biết, một số công ty giao nhận ghi nhận nhu cầu vận tải xuyên Thái Bình Dương từ khu vực Đông Nam Á đang tăng, với lượng booking được ước tính tăng khoảng 20% trong vài tuần gần đây. Sự dịch chuyển này phần nào bù đắp sự sụt giảm hàng hóa từ Trung Quốc. Các hãng tàu có thể sẽ điều chỉnh, chuyển một phần năng lực vận tải bị cắt giảm trên tuyến Trung Quốc – Mỹ sang các tuyến này để đáp ứng nhu cầu tăng, mặc dù nếu khối lượng tăng quá nhanh có thể dẫn đến tắc nghẽn, chậm trễ và thiếu container rỗng tại các cảng thay thế.
Mặc cho những biến động lớn, ông Levine nhận định giá cước container vẫn duy trì ở mức đáng ngạc nhiên. Làn sóng hủy chuyến hàng loạt dự kiến sẽ giúp ổn định giá cước xuất phát từ Trung Quốc ngay cả khi khối lượng vận tải tiếp tục giảm. Trong thực tế, giá cước vận tải xuyên Thái Bình Dương chỉ giảm nhẹ so với đầu tháng – ngay cả trước khi nhiều chuyến tàu bị hủy.
Mint Nguyễn
(Theo Freight Waves)