Lợi nhuận ngành vận tải container thế giới tăng “khủng” trong năm 2024
Ngành vận tải container đang trên đà đạt được năm có lợi nhuận cao nhất ngoài kỷ nguyên COVID, với thu nhập quý 3 tăng vọt nhờ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và khối lượng vận chuyển mạnh mẽ.
Ngành vận tải container đang trên đà đạt được năm có lợi nhuận cao nhất ngoài kỷ nguyên Covid. Theo dữ liệu do Blue Alpha Capital của John McCown tổng hợp, ngành vận tải container đã đạt tổng thu nhập ròng 26,8 tỷ USD trong quý 3, tăng mạnh 164% so với mức thu nhập 10,2 tỷ USD được báo cáo trong quý 3.
So với quý 3 năm ngoái, lợi nhuận ròng trong quý này đã tăng 24 tỷ USD tương đương 856% so với mức lợi nhuận 2,8 tỷ USD trong quý cùng kỳ năm trước.
Nhìn nhận một cách khách quan về quý 3, mức thu nhập 26,8 tỷ USD cao hơn gấp đôi so với mức lợi nhuận của ngành vận tải container trong bất kỳ năm nào trước đó ngoại trừ thời điểm đại dịch Covid.
Lợi nhuận tăng mạnh đáng kinh ngạc trong năm 2024 bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng vận chuyển Biển Đỏ, cũng như khối lượng vận chuyển mạnh mẽ trên tất cả các tuyến thương mại.
26,8 tỷ USD thu được trong quý 3 cao hơn gấp đôi so với mức lợi nhuận của ngành vận tải container trong bất kỳ năm nào trước đó ngoại trừ thời điểm đại dịch Covid.
Phân tích lợi nhuận của các hãng vận tải toàn cầu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, các nhà phân tích tại Linerlytica lưu ý rằng tỷ suất lợi nhuận EBIT của 9 công ty vận tải biển niêm yết công khai lớn nhất đã tăng lên 33% từ 16% trong quý trước. Tuy nhiên, một khoảng cách rõ ràng đã xuất hiện giữa những công ty hoạt động tốt nhất và kém nhất với việc Hapag-Lloyd và Maersk đã bị bỏ lại một khoảng cách xa so với các đối thủ của họ. Hai hãng vận tải đối tác trong Gemini Cooperation mới đạt được tỷ suất lợi nhuận EBIT trung bình là 23% trong quý 3, chưa bằng một nửa tỷ suất lợi nhuận 50,5% của Evergreen.
“Các dấu hiệu cho thấy quý 3 năm 2024 là đỉnh điểm nhưng các chất xúc tác ngắn hạn vẫn còn rất nhiều”, Blue Alpha Capital tuyên bố trong một báo cáo được đưa ra hôm qua, một quan điểm được chia sẻ bởi các nhà phân tích tại Sea-Intelligence, những người đã lưu ý trong báo cáo hàng tuần gần đây nhất của họ: “Chúng ta hiện nay rõ ràng đã vượt qua mức đỉnh của giá cước trong năm 2024, vốn được củng cố bởi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ.”
Trong khi các chỉ số giao ngay khác nhau đã giảm so với mức cao gần đây, Blue Alpha Capital dự đoán quý 4 sẽ là một quý mạnh mẽ đối với lợi nhuận của các hãng tàu, điều này đang được chứng minh tại các cảng trên khắp thế giới.
Ví dụ, khối lượng hàng hóa tại hai cảng hàng đầu của Hoa Kỳ – Los Angeles và Long Beach – đã lập kỷ lục mới vào tháng 10.
“Khối lượng tăng mạnh mẽ, bền vững này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới với chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh, Tết Nguyên đán sớm, lo ngại của nhà nhập khẩu về các vấn đề lao động chưa được giải quyết ở Bờ Đông và khả năng áp dụng thuế quan mới vào năm tới có thể đẩy chi phí vận chuyển tăng lên”, Giám đốc điều hành cảng Los Angeles, Gene Seroka, nhận xét.
“Thị trường hiện tại không chỉ bị thúc đẩy bởi nhu cầu mà còn bởi một loạt các điểm không hiệu quả nhỏ đang giữ cho cả thị trường vận tải hàng hóa và thị trường thuê tàu luôn sôi động”, công ty môi giới Braemar lưu ý trong một báo cáo gần đây.
Chỉ số tổng hợp container của Drewry, được công bố hôm nay, đã giảm 28 USD xuống còn 3.412,89 USD/FEU, thấp hơn 67% so với mức đỉnh 10.377 USD trước đại dịch vào tháng 9 năm 2021 nhưng cao hơn 140% so với mức trung bình 1.420 USD vào năm 2019 trước đại dịch.
Theo Phaata
Mint Nguyễn